0979 424 246  

Tour được quan tâm

Sắc màu du lịch

10 phép lịch sự cần biết khi đi du lịch Nhật Bản

Khi đi du lịch tại một đất nước xa lạ, các bạn hãy tìm hiểu thật kĩ những phong tục tập quán của người dân địa phương để có những phép hành xử lịch sự. Hãy cùng Zone8 tới thăm đất nước Nhật Bản và khám phá “kho tàng” văn hóa đa sắc màu này nhé!

Nếu bạn nhớ được 10 quy tắc về phép lịch sự sau đây, chắc chắn rằng bạn sẽ cảm thấy tự tin và gần gũi với ngườ dân Nhật Bản.

1. Cúi đầu chào hỏi

Cúi đầu chào là nét văn hóa đẹp trong đời sống hàng ngày của người Nhật

Cúi đầu chào là nét văn hóa đẹp trong đời sống hàng ngày của người Nhật

Thay vì bắt tay như nhiều quốc gia, người Nhật thường cúi đầu để chào hỏi, đây còn là cách bày tỏ sự biết ơn và xin lỗi. Họ sẽ cúi người khoảng 15 độ khi chào hỏi xã giao hàng ngày, khoảng 30 độ khi chào hỏi có phần trang trọng và gập người 45 độ để cảm ơn ai đó. Vì vậy, đừng quên cúi đầu đáp lễ khi một người Nhật Bản chào bạn.

2. Để giày ở cửa ra vào

Luôn để giày dép ngoài cửa ra vào

Luôn để giày dép ngoài cửa ra vào

Đây là phép lịch sự tối thiểu, không chỉ ở Nhật Bản mà còn ở nhiều nơi trên thế giới. Ngay khi vừa vào nhà một người Nhật, hãy thể hiện sự tinh tế của mình bằng cách cởi giày, đặt chúng lên kệ ở lối ra vào. Ngoài ra, mũi giày cũng phải được xếp hướng về phía cửa. Người Nhật luôn có dép riêng dùng để đi trong nhà, tương tự là khu vực phòng tắm, nhà vệ sinh. Đừng nhầm lẫn giữa 2 loại dép này!

3. Lưu ý trước khi ăn

Nếu bạn dự một bữa tiệc tối, lấy nước uống rồi thì hãy chờ chủ trì bữa tiệc phát biểu xong để cùng nâng ly và hét lên một tiếng Kanpai (giống như “dzô” thay lời chúc). Khi ăn, bạn không dựng đứng đũa trong bát cơm, không ngậm đũa vào miệng, không dùng đũa để truyền thức ăn. Đặc biệt, nếu bạn gác đũa ngang miệng bát nghĩa là chê món ăn dở hoặc thể hiện “tôi không cần nữa”.

4. Húp nước mì

Mì Udon nổi tiếng Nhật Bản

Mì Udon nổi tiếng Nhật Bản

Húp sì sụp khi ăn thường được xem là thô lỗ, nhưng ở Nhật Bản thì không. Việc ăn các loại mì như soba, udon, ramen… và húp nước thành tiếng được xem là một cách khách hàng tán thưởng đầu bếp, chứng tỏ bạn rất thích món ăn của họ.

5. Không đưa “tiền tip”

Không sử dụng tiền “tip” tại Nhật Bản

Không sử dụng tiền “tip” tại Nhật Bản

Khi du lịch ở Nhật, tại một số nơi, bạn sẽ bị nhìn nhận là “coi thường” người khác nếu tặng thêm tiền cho lái xe trên taxi, nhân viên phục vụ trong nhà hàng… Bạn không cần áy náy vì trong dịch vụ bạn yêu cầu đã bao gồm khoản tiền này. Do đó, bạn cũng đừng ngạc nhiên nếu “lỡ” bỏ lại vài xu trên bàn và bị bồi bàn đuổi theo trả lại vì nghĩ rằng bạn để quên tiền thừa.

6. Văn hóa xếp hàng

Xếp hàng cũng là một nét văn hóa của người Nhật

Xếp hàng cũng là một nét văn hóa của người Nhật

Trong khi hầu hết mọi nơi trên thế giới coi việc phải xếp hàng chờ đợi là một điều khó chịu thì với người Nhật Bản, ý thức xếp hàng được rèn từ nhỏ. Họ cũng quan niệm rằng, có xếp hàng nghĩa là có thứ đáng để xem. Xếp hàng trong các dịp lễ hội cũng là cơ hội để gần gũi người thân và kể những câu chuyện không bao giờ dứt. Bởi vậy, bạn hãy kiên nhẫn và xếp hàng khi muốn tham gia một sự kiện nào đó có đông người chờ đợi.

7. Nhận tiền thừa ở quầy thanh toán

Khi bạn trả tiền mặt ở cửa hàng tạp hóa hoặc nhà hàng, thu ngân sẽ đặt tiền thừa vào chiếc đĩa nhỏ. Trước đó, họ sẽ đếm phần tiền thừa này ngay trước mặt khách, hãy chú ý nhìn xem đã đủ chưa. Nếu không nhìn rõ, hãy đề nghị họ đếm lại mà đừng tự mình làm việc này. Đếm lại tiền thừa sau khi đã nhận là một hành vi thô lỗ.

Sau khi nhận tiền, nhân viên thu ngân sẽ nói một câu cảm ơn rất dài. Hãy kiên nhẫn đợi họ nói hết, nở nụ cười và cúi người theo góc 15 độ để chào tạm biệt. Nếu có thể, hãy thử nói từ “Arigatou” (Cảm ơn) như người bản xứ.

8. Văn hóa nhà tắm

3110 anh6

Nhà tắm công cộng hiện nay vẫn đang phát triển tại Nhật Bản. Sento (nhà tắm ở khu dân cư) rất dễ tìm thấy từ những khu phố lớn ở Shinjuku đến thị trấn nhỏ trên đảo Shikoku. Onsen (suối nước nóng) rất phổ biến tại những khu nghỉ dưỡng cuối tuần.

Một lưu ý nhỏ là bạn chỉ được vào phòng tắm Nhật sau khi đã làm sạch sẽ cơ thể, để rồi được trầm mình trong bồn nước nóng tập thể 10 – 30 phút.
Giữ gìn trật tự, vệ sinh nơi công cộng

Tại các điểm công cộng như bến tàu, bến ga hoặc trên tàu điện, bạn không nên gọi điện thoại hoặc nói chuyện quá to. Điều này sẽ gây khó chịu cho những người xung quanh. Thông thường người Nhật sẽ để điện thoại ở chế độ im lặng khi sử dụng các phương tiện công cộng.

Ngoài ra, trong quan niệm của người Nhật, mọi người phải có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh và chịu khó vứt rác vào đúng nơi quy đình. Vì vậy, mặc dù ở đây có rất ít thùng đựng rác ven đường nhưng khi muốn ném bỏ một vỏ lon nước đã cạn, bạn hãy kiên nhẫn đến khi tìm được thùng rác.

9. Đúng giờ

Khi hội họp, đi làm, đi học người Nhật lúc nào cũng để tâm tới thời gian, khi muốn thăm ai đều phải điện thoại xin phép trước và giữ đúng giờ hẹn. Đến muộn là điều rất khiếm nhã và làm mất lòng tin của người khác. Trường hợp đến muộn, phải gọi điện thoại để liên lạc trước. Vì vậy, khi dự tiệc hay tham gia các tour du lịch ở Nhật, bạn phải hết sức chú ý đến quy tắc này.

 

8/19/2017 565 Đã xem

Bài viết cùng thể loại

Vé máy bay, Dịch vụ vận chuyển

Hotline: 02106330456

Ms Phương: Dịch vụ vận chuyển

Ms Thơm: Vé máy bay

Liên hệ đặt tour

Hotline: 0979 424 246

Mr Đông: Du lịch quốc tế

Ms Phúc: Du lịch nội địa